Thứ sáu, 29/04/2022 | 18:36

Người thợ Cửa Ông là Chiến sỹ thi đua toàn quốc

Trên bục vinh quang đón nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cùng với 24 cá nhân khác trong Bộ Công thương được tổ chức, anh Đào Quang Đài - Tổ trưởng sản xuất tổ Sửa chữa Cơ (phân xưởng Tuyển than 3) không hề biết sẽ được trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2010 tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Công Thương.

Ngày hôm sau trở về đơn vị, anh lại là người thợ của Tuyển than Cửa Ông. Trở về với dáng vẻ thường ngày của mình trong bộ quần áo công nhân rất bình dị, anh tiếp tục làm việc, cống hiến.

Là tổ trưởng sản xuất tổ sửa chữa phần Cơ trong dây chuyền công nghệ phân xưởng, trong tổ công nhân có ngành nghề và bậc thợ khác nhau, bao gồm thợ điện, thợ hàn, thợ sửa chữa nổ, thợ tiện. Thiết bị trong phân xưởng hoạt động liên tục, vừa chạy máy, vừa sửa chữa, các công việc sửa chữa đều tranh thủ vào giờ ăn giữa ca và giờ ngừng máy. Công việc nặng nhọc đòi hỏi anh em trong tổ phải có tư duy sáng tạo, tính cần cù, cẩn thận trong từng công việc dù đơn giản hay phức tạp. Anh Đài càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu gương mẫu và động viên anh em trong tổ đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Một năm tổ đảm đương sửa chữa, bảo dưỡng hơn 1.000 lần các cụm chi tiết theo cấp 1, cấp 2, sửa chữa 800 lần các thiết bị cơ điện trong dây chuyền sản xuất của phân xưởng. Mặc dù làm việc trong môi trường nặng nhọc, vất vả nhưng trong nhiều năm qua tổ luôn đảm bảo an toàn cho người và thiết bị,  không có sự cố thiết bị loại 1, loại 2. Bởi anh Đài luôn nhắc nhở anh em trong tổ thực hiện đúng quy trình quy phạm, an toàn đặt lên hàng đầu. Liên tục trong nhiều năm, tổ được công nhận danh hiệu tổ Lao động xuất sắc. Để đạt được điều đó, anh Đài - người tổ trưởng sản xuất phải nắm bắt để phân công công việc cụ thể, đồng thời chính bản thân anh phải đi đầu làm gương. Trước những khó khăn do yêu cầu của công việc, anh không nản lòng mà luôn cố gắng quyết tâm làm việc thật tốt, luôn học hỏi và tự rèn luyện, phấn đấu để trở thành người thợ có tay nghề cao, có đạo đức nghề nghiệp.

Có nhiều công việc đột xuất phát sinh theo yêu cầu sản xuất, đòi hỏi tiến độ phải đảm bảo thời gian hoàn thành sớm mà chất lượng cao. Anh cùng các anh em trong tổ thường gia công trước các chi tiết, cụm chi tiết dự phòng để khi thay thế rút ngắn được thời gian. Trước khi tiến hành sửa chữa, thay thế, anh thường khảo sát ký hiệu trang thiết bị để chuẩn bị các cụm chi tiết phù hợp.

Người thợ 55 năm tuổi đời và 32 năm tuổi nghề ấy hàng ngày vẫn chịu khó mày mò, tìm hiểu về kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn công việc. Cái gien chịu khó học hỏi ấy đã có sẵn trong anh, bởi ngay từ năm 1976, khi mới 18 tuổi, anh đã sang Đức học trường Trung cấp Cơ khí trong 3 năm, sau đó về Việt Nam được phân công về Cửa Ông làm việc. Vốn được đào tạo, lại sẵn tính ham học hỏi, hàng năm anh đều có từ 2-3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công ty công nhận và áp dụng vào sản xuất như: sáng kiến cải tiến bo chắn đá băng tải số 12, tăng tuổi thọ thiết bị, giảm thời gian dừng máy sửa chữa, làm lợi từ 7-10 triệu đồng; sáng kiến cải tiến giá băng số 2 làm lợi cho Công ty trên 16 triệu đồng, giúp tăng độ bền của tuyến băng, tiện lợi cho việc sửa chữa bảo dưỡng,..vv

Không thích nói nhiêu về thành tích của bản thân, anh luôn cho rằng: “Mình giỏi hay không giỏi không cần phải nói mà thể hiện qua hành động, qua kết quả công việc”. Và kết quả của những cố gắng, nỗ lực, cống hiến trong lao động sản xuất, nhiều năm liên tục anh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp công ty; 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công thương và 2 lần cấp Tập đoàn các năm 2006, 2009; được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh về thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân tiên tiến tiêu biểu năm 2009; đạt chứng nhận Thợ giỏi Than Việt Nam năm 2005. Danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc là minh chứng rõ nhất cho những cống hiến hết mình của anh đối với công việc.

(Nguồn: Nguyễn Thị Cẩm Thuý - Công ty Tuyển than Cửa Ông. Trang tin Thông tin Điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh, ngày 23/08/2013)

Bài đã đăng